โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง เครือข่ายอุดมศึกษาภาคตะวันออก 2565

  ในปี 2565 โครงการโครงการหนุนเสริมครูสู่ผู้เรียนด้วยการออกแบบกิจกรรมและพัฒนาสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่โดยใช้บริบทท้องถิ่นเป็นฐาน ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย 5 โรงเรียน โรงเรียนวัดทองทั่ว โรงเรียนแหลมสิงห์ โรงเรียนขลุงรัชดา โรงเรียนวัดโป่ง และโรงเรียนพลิ้ว พบว่า 

          ครูผู้สอน

1.ครูผู้สอนสามารถนำชิ้นงานมาพัฒนา ต่อยอดจากชิ้นงานเดิมและนำสื่อเทคโนโลยีร่วมในการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น 2.ครูผู้สอนเข้าใจบริบทของโรงเรียน ชุมชน ได้ชัดเจน โดยการมองปัญหาเป็นฐานการคิดวิเคราะห์ ร่วมกันในโรงเรียน และร่วมกันออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีร่วมกัน 3.ทำให้ครูผู้สอน เกิดการเรียนรู้ และให้ความสนใจในการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น และสนุกในการออกแบบกิจกรรมใหม่ๆ ให้กับผู้เรียน 4.ครูผู้สอนเข้าใจสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และหาวิธีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ เช่น การพัฒนานวัตกรรม สื่อการเรียนการสอน รูปแบบการเรียนการสอน ที่มุ่งเน้นการลงมือปฏิบัติของผู้เรียนอย่างเป็นขั้นตอน

ผู้เรียน

1.ผู้เรียนสามารถนำคู่มือการจัดกิจกรรมสำหรับนักเรียนไปเป็นแนวทางการแก้ปัญหาจากการได้ใช้ไปออกแบบสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ด้วยตนเอง 2.ผู้เรียนสามารถออกแบบกิจกรรมได้เอง เข้าใจการทำงานเป็นทีม เอื้อเฟื้อ แบ่งปัน มีการค้นคว้าหาข้อมูลอย่างต่อเนื่องโดยผ่านสื่อเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ 3.ผู้เรียนสามารถนำชิ้นงานหรือนวัตกรรม (เดิม) มาพัฒนา ปรับปรุง และนำไปแก้ไขปัญหาในชุมชนได้

          ชุมชน ผู้ปกครอง

1.ผู้ปกครองมีส่วนช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุนการออกแบบการเรียนการสอน ในโรงเรียน ร่วมกับ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และผู้เรียน ร่วมกัน โดยใช้สื่อเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ 2.ผู้ปกครองของนักเรียนมีการสนับสนุนในการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น และเข้าใจสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ร่วมมือกับทางโรงเรียนในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนโดยใช้บริบทในท้องถิ่นเป็นฐานในการออกแบบกิจกรรม

        อาจารย์ในมหาวิทยาลัย

1.อาจารย์ในมหาวิทยาลัยมีหน้าที่หลักคือ เป็นพี่เลี้ยง คอยให้ความช่วยเหลือในด้านวิชาการให้กับครูผู้เข้าอบรม ผู้บริหารโรงเรียน 2. มีการติดตาม นิเทศ ช่วยเหลือ อย่างต่อเนื่อง โดยการร่วมคิด ร่วมลงมือปฏิบัติ