บันทึกความรู้/หนังสือ/ตกผลึกความรู้
บันทึกความรู้/หนังสือ/ตกผลึกความรู้
องค์ความรู้เสื่อจันทบูรมรดกภูมิปัญญา บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น จังหวัดจันทบุรี ประจำปี 2568 ภายใต้ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพชุมชน Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
ในหนังสือเล่มนี้ประกอบด้วย ความเป็นมาตำนานเสื่อกกจันทบูร ภูมิปัญญาท้องถิ่นบนฐานอัตลักษณ์ฯ โดยผ่านกระบวนการจัดการความรู้ กระบวนการได้มาซึ่งลายเสื่อกกจันทบูร และลวดลายเสื่อจันทบูรบนฐานอัตลักษณ์ท้องถิ่น ของจังหวัดจันทบุรี
ISBN 978-974-381-301-6
คลิ๊ก อ่านที่นี่ online.fliphtml5.com/znihb/xjgm/
การออกแบบกิจกรรมร่วมกันในชั้นเรียน
หนังสือเล่มนี้ใช้บูรณาการเรียนการสอนในวิชา การวัดผลและประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ และการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
วันที่ 31 มกราคม 2568 ผู้บริหาร ครู และนักเรียน โรงเรียนเทศบาลจันทบุรี จำนวน 300 คน ได้เข้าร่วมเรียนรู้อาหารปลอดภัย และลงมือปฏิบัติ เข้าใจโคกหนองนาโมเดล ทานอาหารปลอดภัย และสามารถปลูกได้เองกับครอบครัว โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ และอ.กัญญา เจริญวัย ได้สร้างความตระหนักถึง คลังอาหาร และการสร้างรายได้ในครอบครัว การทำเกษตรวิถีใหม่ และการเรียนรู้จุลินทรีย์มีชีวิตในห้องแล็ปโดยมี ดร.กิ๊ก ได้ให้ความรู้ในครั้งนี้ เชื่อมโยงการเรียนรู้ในรายวิชาทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อชีวิตและอาชีพ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
Cr.สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
พื้นที่นวัตกรรมการศึกษากับข้อมูลขับเคลื่อนเชิงพื้นที่
เพื่อให้ง่ายต่อการค้นคว้า ศึกษา สพฐ. จึงดำเนินการรวมรวบจัดเป็นทำเป็นหนังสือ “พระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562 อนุบัญญัติ และหนังสือที่เกี่ยวข้อง” สามารถ Download ได้เลยที่https://www.edusandbox.com/secondary-legislation
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาของ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
Cr.จัดทำโดยสำนักการศึกษา กทม 2567
Cr.ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)
what CBR is ผศ.พิเศษ กาญจนา ทองทั่ว
การบูรณาการเรียนการสอนในรายวิชาการวิจัยและนวัตกรรมการเรียนรู้และวิชาการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 พบว่า
การถอดบทเรียนร่วมกัน (AAR) โดยใช้สุยโมเดล
1.เป็นการบูรณาการเรียนการสอนได้ทุกระดับ ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา ได้อย่างแท้จริง เนื่องจากกลุ่มครูผู้สอนและผู้เรียนเข้าใจในวิธีการสอนแบบ Project-Based Leaning, Problem Based Learning, Design-Based Learningทำให้ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์พัฒนาชิ้นงานได้ดีและสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้สุยโมเดลได้ ในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
2.ได้ชิ้นงานที่สามารถนำมาแก้ไขปัญหาในบริบทชุมชนของโรงเรียนได้ และบ่งชี้ความเป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียนได้อย่างชัดเจน
3.เป็นการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนไม่ยุ่งยาก (สร้าง เสาะ สุขสนุก สำเร็จ) =สุย
4.สามารถขยายผลให้ครูเข้าใจการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน โดยการบูรณาการเรียนการสอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ได้หลากหลาย
5.ตอบแนวทางการพัฒนาคนให้มีคุณภาพในศตวรรษที่ 21 คือ ด้านปัญญา ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาวิชา ด้านทักษะการคิด ผู้เรียนออกแบบการคิดด้วยตนเอง สืบค้นข้อมูล แยกแยะ การคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ และด้านคุณลักษณะผู้เรียนมีทักษะการทำงานกลุ่ม
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ. (2567). แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม สำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน : Intangible Cultural Heritage into Classroom. กรุงเทพฯ : สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา.
เอกสารนี้ปรับปรุงจากหนังสือ Bringing living heritage to the Classroom in Asia-Pacific a resource (2020) จัดทำโดย UNESCO, ICHACAP และ APCEIU
รูปแบบการเรียนการสอนในรายวิชาการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาในยุคดิจิตอลการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ : ผลงานของนักศึกษาปริญญาโท สาขาบริหารการศึกษาที่ตั้งใจเก็บข้อมูลและออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการนำบริบทของชุมชนท้องถิ่น เป็นฐานในการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับพื้นที่ในครั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลการเรียนการสอนและการออกแบบกิจกรรมสอดรับกับนโยบาย พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ระยอง จันทบุรี ตราด และสามารถนำความรู้จากการลงพื้นที่มาออกแบบกิจกรรมในชั้นเรียนได้
"ไม่รู้ไม่ได้แล้ว...คำสำคัญที่ต้องรู้
BCG, Active Learning (เข้าใจภาพ เข้าใจขยายความ)
อ้างอิง: ชิษนุวัฒน์ มณีศรีขำและคณะ. 20 เครื่องมือการวิจัยในงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น. สกสว.
การสังเคราะห์บทความในการบริการวิชาการในชุมชนทอเสื่อบ้านท่าแฉลบ ในปี 2565 ในการสร้างสรรค์ลายเสื่อกก "รำไพจันทบูร" สู่การแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย วิสาหกิจชุมชนบ้านท่าแฉลบ ตำบลบางกะจะ จังหวัดจันทบุรี
อ้างอิง: ฬิฏา สมบูรณ์,ชุตาภา คุณสุข,ทารินทร์ ปิ่นทองและ ณิชชากัญญ์ วงษ์จีนเพ็ชร. (2565). การสร้างสรรค์ลายเสื่อกก "รำไพจันทบูร" สู่การแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายวิสาหกิจชุมชนบ้านท่าแฉลบ ตำบลบางกะจะ จังหวัดจันทบุรี. มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สถิติผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์