บันทึกความรู้/บทความ/ตกผลึกความรู้
Cr.สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
พื้นที่นวัตกรรมการศึกษากับข้อมูลขับเคลื่อนเชิงพื้นที่
เพื่อให้ง่ายต่อการค้นคว้า ศึกษา สพฐ. จึงดำเนินการรวมรวบจัดเป็นทำเป็นหนังสือ “พระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562 อนุบัญญัติ และหนังสือที่เกี่ยวข้อง” สามารถ Download ได้เลยที่https://www.edusandbox.com/secondary-legislation
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาของ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
Cr.จัดทำโดยสำนักการศึกษา กทม 2567
Cr.ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)
what CBR is ผศ.พิเศษ กาญจนา ทองทั่ว
การบูรณาการเรียนการสอนในรายวิชาการวิจัยและนวัตกรรมการเรียนรู้และวิชาการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 พบว่า
การถอดบทเรียนร่วมกัน (AAR) โดยใช้สุยโมเดล
1.เป็นการบูรณาการเรียนการสอนได้ทุกระดับ ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา ได้อย่างแท้จริง เนื่องจากกลุ่มครูผู้สอนและผู้เรียนเข้าใจในวิธีการสอนแบบ Project-Based Leaning, Problem Based Learning, Design-Based Learningทำให้ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์พัฒนาชิ้นงานได้ดีและสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้สุยโมเดลได้ ในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
2.ได้ชิ้นงานที่สามารถนำมาแก้ไขปัญหาในบริบทชุมชนของโรงเรียนได้ และบ่งชี้ความเป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียนได้อย่างชัดเจน
3.เป็นการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนไม่ยุ่งยาก (สร้าง เสาะ สุขสนุก สำเร็จ) =สุย
4.สามารถขยายผลให้ครูเข้าใจการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน โดยการบูรณาการเรียนการสอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ได้หลากหลาย
5.ตอบแนวทางการพัฒนาคนให้มีคุณภาพในศตวรรษที่ 21 คือ ด้านปัญญา ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาวิชา ด้านทักษะการคิด ผู้เรียนออกแบบการคิดด้วยตนเอง สืบค้นข้อมูล แยกแยะ การคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ และด้านคุณลักษณะผู้เรียนมีทักษะการทำงานกลุ่ม
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ. (2567). แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม สำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน : Intangible Cultural Heritage into Classroom. กรุงเทพฯ : สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา.
เอกสารนี้ปรับปรุงจากหนังสือ Bringing living heritage to the Classroom in Asia-Pacific a resource (2020) จัดทำโดย UNESCO, ICHACAP และ APCEIU
รูปแบบการเรียนการสอนในรายวิชาการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาในยุคดิจิตอลการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ : ผลงานของนักศึกษาปริญญาโท สาขาบริหารการศึกษาที่ตั้งใจเก็บข้อมูลและออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการนำบริบทของชุมชนท้องถิ่น เป็นฐานในการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับพื้นที่ในครั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลการเรียนการสอนและการออกแบบกิจกรรมสอดรับกับนโยบาย พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ระยอง จันทบุรี ตราด และสามารถนำความรู้จากการลงพื้นที่มาออกแบบกิจกรรมในชั้นเรียนได้
"ไม่รู้ไม่ได้แล้ว...คำสำคัญที่ต้องรู้
BCG, Active Learning (เข้าใจภาพ เข้าใจขยายความ)
อ้างอิง: ชิษนุวัฒน์ มณีศรีขำและคณะ. 20 เครื่องมือการวิจัยในงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น. สกสว.
การสังเคราะห์บทความในการบริการวิชาการในชุมชนทอเสื่อบ้านท่าแฉลบ ในปี 2565 ในการสร้างสรรค์ลายเสื่อกก "รำไพจันทบูร" สู่การแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย วิสาหกิจชุมชนบ้านท่าแฉลบ ตำบลบางกะจะ จังหวัดจันทบุรี
อ้างอิง: ฬิฏา สมบูรณ์,ชุตาภา คุณสุข,ทารินทร์ ปิ่นทองและ ณิชชากัญญ์ วงษ์จีนเพ็ชร. (2565). การสร้างสรรค์ลายเสื่อกก "รำไพจันทบูร" สู่การแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายวิสาหกิจชุมชนบ้านท่าแฉลบ ตำบลบางกะจะ จังหวัดจันทบุรี. มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี