ในวันที่ 27 สิงหาคม 2568 ได้เข้าตรวจเยี่ยมในการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการเรียนรู้บูรณาการข้ามศาสตร์ของโรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งมีการนำเสนอตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จะเห็นได้ว่า ในแต่ละฐานการเรียนรู้ผู้เรียน ได้ลงมือปฏิบัติจริง ผู้เรียนมีการนำเสนอตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ เช่น Cozy coner Cafe' ฝึกให้ผู้เรียนออกแบบเป็นผู้ประกอบการ หลายบริษัท และ ทำขนม โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเชื่อมโยงกับการเรียนการสอน มีการออกแบบ Logo ร่วมกัน เน้นการบูรณาการข้ามศาสตร์เข้ามาใช้ในการเรียนการสอน ดังเช่น ศาสตร์ของภาษาไทย+ศาสตร์ของคณิตศาสตร์+ศาสตร์ของศิลปะ เป็นต้น
ในวันที่ 21 สิงหาคม 2568 ได้รายงานความก้าวหน้าโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลภาคตะวันออกเป็นเจ้าภาพในการนำเสนอและรายงานต่อ สปอว. ผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งในครั้งมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ อาจารย์ทารินทร์ ปิ่นทอง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี นำเสนอรายงาน
ในวันที่ 2-3 สิงหาคม 2568 ได้จัดโครงการ การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนให้สอดคล้องกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ สำหรับโรงเรียนในเขตพื้นที่นวัตกรรม จังหวัดจันทบุรี ภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ประจำปี 2568 นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ อาจารย์ ดร.วัยวุฒิ บุญลอย ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกศิณี ศิริสุนทรไพบูลย์ และอาจารย์ทารินทร์ ปิ่นทอง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี และได้รับเกียรติจากวิทยากร 2 ท่าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา ทองสอนและ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิวัฒน์ เพชรศรี ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมจำนวน 95 คน และโรงเรียนเข้าร่วมโครงการนี้ ได้แก่ รร.บ้านแก้ว รร.วัดน้ำรัก (ประชาน้ำรัก) รร.วัดทองทั่ว รร.บ้านจันทเขลม รร.บ้านหนองสลุด รร.มัธยมวัดเขาสุกิม รร.วัดท่าหัวแหวน และ รร.ศรีหฤทัย ซึ่งประเด็นที่สำคัญคือ
การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนให้สอดคล้องกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ สำหรับโรงเรียนในเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดจันทบุรี
การวัดผลและประเมินผลฐานสมรรถนะของโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดจันทบุรี
สิ่งที่ได้ คือ ผู้บริหาร ครู สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนให้สอดคล้องกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์สำหรับโรงเรียนในเขตพื้นที่นวัตกรรมจังหวัดจันทบุรีได้ เช่น รร.บ้านแก้ว และรร.วัดทองทั่ว มีการบูรณาการเรียนการสอนโดยการสืบสานตำนานเสื่อจันทบูรเป็น Soft power ในชุมชนมาออกแบบ และ รร.จันทเขลม สมุนไพรวิถีชอง จุดเด่นในเรื่อง สมุนไพรและชุมชนชอง และกระถางเปลือกทุเรียน รร.วัดน้ำรัก จุดเด่น เรื่องเร่วหอม ที่มีการบูรณาการทุกชั้นเรียน รร.วัดเขาสุกิม จุดเด่น การเป็นพลเมืองดี รร.บ้านหนองสลุด จุดเด่น ชันโรง รร.ศรีหฤทัย จุดเด่น ลูกประสักเชื่อม
ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2568 ได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์ต้นแบบ "ส่งต่อคุณค่าแห่งภูมิปัญญา ด้วยหัวใจแห่งศิลป์" พิธีส่งมอบ ผลิตภัณฑ์ต้นแบบโต๊ะและตู้ปลา ซึ่งประดับด้วย เสื่อกกลาย "รำไพจันทบูร" ซึ่งสะท้อนความงดงามของหัตถศิลป์พื้นถิ่นจังหวัดจันทบุรี
โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ และอาจารย์ทารินทร์ ปิ่นทอง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา ทองสอน มอบให้กับสำนักศิลปวัฒนธรรมและพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิฆเนศวร ทะกอง ผอ.สำนักศิลปวัฒนธรรมฯ และอาจารย์ชัชวาลย์ มากสินธิ์ รับมอบ ณ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมและพัฒนาชุมชน
สิ่งที่ได้คือ การสืบสานอัตลักษณ์เสื่อจันทบูร อันเชื่อมโยงกับพระราชจริยวัตรอันงดงามของ สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี เป็นสื่อกลางของความภาคภูมิใจในมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น และพลังแห่ง Soft Power ที่เปล่งประกายจากรากวัฒนธรรมสู่อนาคต
ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2568 โครงการคืนความรู้จากผลิตภัณฑ์ต้นแบบ และสรุปลายเสื่อใน 4 พื้นที่ ได้แก่ เสื่อสมเด็จฯ ในวังสวนบ้านแก้ว ชุมชนทอเสื่อท่าแฉลบ ชุมชนทอเสื่อเสม็ดงาม และชุมชนทอเสื่อบางสระเก้า ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพชุมชน Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ณ ศูนย์ทอเสื่อบ้านท่าแฉลบ ต.บางกะจะ อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยมีคุณณิชชากัญญ์ วงษ์จีนเพ็ชร เป็นประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอเสื่อบ้านท่าแฉลบให้การต้อนรับและร่วมเป็นเป็นวิทยากรในครั้งนี้ จำนวนผู้เข้าร่วม จำนวน 59 คน ซึ่งเป็นการ บูรณาการเรียนการสอนร่วมด้วยระหว่างคณะมนุษยศาสตร์ฯ นำโดย ผศ.ดร.ชลพรรณ ออสปอนพันธ์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะครุศาสตร์ นำโดย ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ อาจารย์ ทารินทร์ ปิ่นทอง อาจารย์วัชราภรณ์ เกตุช้าง อาจารย์ไพศาล ครูเจริญกิจ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ในรายวิชาวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
สิ่งที่ได้คือ 1)ประวัติความเป็นของการทอเสื่อในพื้นที่ จ.จันทบุรี 2)ลวดลายอัตลักษณ์ของเสื่อกกที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น 3)ภูมิปัญญาการผลิตเสื่อกก ที่สะท้อนวิถีชีวิตและความสามารถของชาวบ้าน 4)การพัฒนาเสื่อกกสู่นวัตกรรมทางวัฒนธรรมและ Soft Power และ 5) การเชื่อมโยงเสื่อกกกับอัตลักษณ์ของพื้นที่และบุคคลสำคัญ ที่มีการเชื่อมโยงกับสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี 6)ได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่หลากหลาย 7)มีการทำงานร่วมกันเป็นทีม ระหว่างคณะ ระหว่างรายวิชา ระหว่างชุมชน
เน้นการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนร่วมกับชุมชนและท้องถิ่น ทอเสื่อบ้านท่าแฉลบ และบูรณาการกับรายวิชาการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ และวิชาการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมถึงนักศึกษาปริญญาเอก สาขาบริหารการศึกษา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2568 ณ โรงเรียนบ้านหนองสลุด สพป.จบ 2 ได้จัดโครงการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน จากทฤษฎี สู่การปฏิบัติ ซึ่งมีครูเข้าร่วม จำนวน 14 คน ทั้งนี้ได้เชิญวิทยากร โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา ทองสอน และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ ในการจัดอบรมครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายหลักในการพัฒนาเครื่องมือการวัดผลและประเมินผลสมรรถนะหลักซึ่งให้สอดคล้องและเป็นไปตามเกณฑ์ของหลักสูตรฐานสมรรถนะ
สิ่งที่ได้คือ ครูสามารถออกแบบเครื่องมือวัดผลและประเมินผลสมรรถนะหลักได้
ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2568 ณ ศูนย์การเรียนรู้ทอเสื่อบ้านท่าแฉลบ ต.บางกะจะ และธนาคารกก ต.เกาะขวาง ในกิจกรรม เผยแพร่ความรู้จากภูมิปัญญาการปลูกกกและปอ และการพัฒนาลายเสื่อเชิงสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเชิงพื้นที่ของจังหวัดจันทบุรี กลุ่มเป้าหมาย โรงเรียนบ้านท่าแฉลบ ครูและนักเรียน วิทยาลัยเทคนิค มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี เทศบาลตำบลบางกะจะ และชุมชนบ้านท่าแฉลบ ชุมชนบางสระเก้า จำนวน 40 คน โดยมี นายกเทศบาลตำบลบางกะจะ เป็นประธานเปิดและร่วมเรียนรู้กับชุมชน ทั้งนี้ในการขยายผลมีนักวิชาการคือ ผศ.ดร.ชุตาภา คุณสุข ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ ผศ.ดร.ปริญญา ทองสอน และอาจารย์ทารินทร์ ปิ่นทอง ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
สิ่งที่ได้คือ เกิดความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้นำในชุมชน ในการวางแผนพัฒนา ที่นำภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาพัฒนา เพื่อให้เกิดความยั่งยืน และร่วมขยายผลสู่การศึกษา และสร้างสรรค์อาชีพให้เกิดในชุมชนเพิ่มมากขึ้น ได้เครือข่ายเพิ่มขึ้น บนฐานภูมิปัญญาเสื่อกกจันทบูร แนวโน้ม คือสร้างหลักสูตรท้องถิ่น ร่วมกันเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา และนโยบาย Soft Power
ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2568 ณ ห้องประชุม โรงเรียนบ้านประตง อ.สอยดาว จังหวัดจันทบุรี ในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผู้เรียนเป็นนวัตกรในอนาคต (Innovation in Education) โดยมีผู้เข้าร่วม จำนวน 20 คน และลงมือปฏิบัติ นำเสนอผลงาน โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา ทองสอน และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ เป็นวิทยากรในครั้งนี้
สิ่งที่ได้คือ ครูสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นนวัตกรได้ โดยใช้พื้นที่เป็นฐานในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน
ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2568 ณ ห้องโสตทัศนศึกษา 2 อาคาร 5 โรงเรียนตราษตระการคุณ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด ในโครงการการจัดกิจกรรมการเขียนรายงานการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน ภายใต้โครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา 2568 ผู้เข้าร่วมอบรม ผู้บริหารและครู จำนวน 80 คน และมีวิทยากรให้ความรู้ คือ ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ ผศ.ดร.ปริญญา ทองสอน
และอาจารย์ทารินทร์ ปิ่นทอง
สิ่งที่ได้ คือ ครู เข้าใจ กระบวนการ และสามารถเขียนในรูปแบบรายงาน 5 บทของงานวิจัยได้
ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2568 ณ ห้องประชุมเจียรจินตกานนท์ อาคาร 2 โรงเรียนสะตอวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ได้จัดโครงการการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลประเมินของโรงเรียนนำร่องนวัตกรรม มีผู้บริหารและครู เข้าร่วม 20 คน ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา ทองสอน ได้ร่วมเป็นวิทยากรในครั้งนี้
สิ่งที่ได้ ครูในโรงเรียนสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนได้ และออกแบบวัดผลและประเมินผลที่หลากหลายได้
ในวันที่ 5-6 พฤษภาคม 2568 ณ ห้องประชุมเกียรติยศ โรงเรียนบ้านปลวกแดง ตำบลปลวกแดง อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ได้จัดโครงการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กิจกรรมอบรมพัฒนาครู วัดและประเมินผลและการจัดการเรียนรู้แบบ STEAM มี ผู้บริหารและครู จำนวน 87 คน เข้าร่วมอบรม ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา ทองสอน ได้ร่วมเป็นวิทยากรในครั้งนี้
สิ่งที่ได้ ครูได้ความรู้ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEAM และวิธีการวัดผลและประเมินผลที่หลากหลาย
ในวันที่ 2 เมษายน 2568 เมืองพัทยา ได้จัดโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาสังกัดเมืองพัทยา ประจำปี 2568 ณ โรงแรมอีสเทิร์น แกรนด์ พาเลซ พัทยา ที่มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมคือ ครูโรงเรียนเมืองพัทยาและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 230 คน ที่มุ่งเน้นความเข้มแข็งในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดเมืองพัทยาและจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง Self- Assessment Report: SAR) ระดับสำนักการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก ในรอบ 5 จาก สมศ. โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา ทองสอน และ ดร.ปานเพชร ร่มไทร ร่วมเป็นวิทยากรในครั้งนี้
สิ่งที่ได้คือ กระบวนการในการนำสู่การลงมือปฏิบัติ บนฐานข้อมูลโรงเรียน
ในวันที่ 10-11 มีนาคม 2568 เป็นการจัดประชุมปฏิบัติการทำแผนการจัดการเรียนรู้หลักสูตรฐานสมรรถนะ ณ ห้องประชุม Sancta Cruz Hall โรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์ จังหวัดจันทบุรี โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา ทองสอนและ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ และอาจารย์ทารินทร์ ปิ่นทอง ร่วมเป็นวิทยากร มีจำนวนผู้บริหารและครู 130 คน เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้
ประเด็นที่ได้ครูต้องเข้าใจหลักสูตรฐานสมรรถนะ และสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน รวมถึงการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้หลักสูตรฐานสมรรถนะได้
ได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนร่วมกับครู ซึ่งมีจำนวน นักศึกษา 30 คน ปี 3 และปี 4 เพื่อให้ได้ประสบการณ์จริง และเน้นทักษะการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษ ด้าน ฟัง พูด อ่าน เขียน เป็นฐานการเรียนรู้ให้กับนักเรียนมัธยมศึกษาวัดเขาสุกิม จำนวน 112 คน และผู้บริหาร คณะครู ซึ่งมี ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ ผศ.ดร.ปริญญา ทองสอน อาจารย์ทารินทร์ ปิ่นทอง อาจารย์วัชราภรณ์ เกตุช้าง เข้าร่วมกิจกรรมและเชื่อมโยงกระบวนการเรียนรู้ให้กับนักศึกษา
จากการถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนร่วมกับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อได้นำไปปรับปรุงนวัตกรรม หรือกิจกรรมให้ดีขึ้น และน่าสนใจ
การบูรณาการเรียนการสอนกับรายวิชาการวิจัยขั้นสูงเพื่อการบริหารการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ซึ่งร่วมกับหน่วยงานศึกษาธิการจังหวัดตราด ในการออกแบบและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่และปรากฏการณ์ทางสังคม เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2568 ณ หอประชุมปู่คุ้ม โรงเรียนบ้านท่าเรือจ้าง จ.ตราด
ภายใต้โครงการ Innovation for Thai Education IFTE นวัตกรรมการศึกษา เพื่อพัฒนาการศึกษา
ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2568 ในโครงการ การขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การศึกษาสู่การปฏิบัติตามบริบทของพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ณ ห้องประชุม 35201 มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี โดยมี ผู้ทรงคุณวุฒิ กศจ.จันทบุรี ผอ.สพป.จันทบุรีเขต 1 ผอ.สพป จันทบุรีเขต2 ผอ.สพม.จันทบุรี ตราด อาชีวศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี และ หอการค้า ร่วมกันขับเคลื่อน ซึ่งมี ผอ. รอง ผอ.โรงเรียนเข้าร่วม 80 คน
ประเด็น ภาคีเครือข่าย ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ในวิชาสัมมนาปริญญาเอก สาขาวิชาบริหารการศึกษา ระดับปริญญาเอก
ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2568 โครงการอาหารปลอดภัย หน่วยงานของ กอ.รมน. รพสต. โรงเรียนคลองพลู กศน. เกษตรอำเภอคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ได้อบรมให้ความรู้อาหารปลอดภัย การทำอาหารให้อร่อยด้วยฝีมือชุมชนชอง (ป้าก้อน) โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา ทองสอน และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ ร่วมเป็นวิทยากรกับ ป้าเบส เจ้าของสวนอาหารปลอดภัย
ประเด็น อาหารปลอดภัย เมี่ยงคะน้าชอง ยำมะละกอสูตรชอง ใช้ร่วมกับวิชาทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อชีวิตและอาชีพ ของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
ในวันที่ 21-22 มกราคม 2568 ณ ที่ทำการกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านเขาน้อยท่าแฉลบพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ได้จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร กิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ส่งเสริมการสร้างความมั่นคงด้านอาหารเพื่อการบริโภคในครัวเรือนเกษตรกรและชุมชน โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ ร่วมเป็นเป็นวิทยากร ขยายผลความรู้ สู่การปฏิบัติในชุมชน
สิ่งที่ได้คือ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านเขาน้อยท่าแฉลบ ได้นำองค์ความรู้ไปใช้ในการปลูกพืชผักสวนครัว และสามารถแปรรูปง่ายๆ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดในชุมชน และสามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่ม
ในวันที่ 16 มกราคม 2568 ได้รับเชิญให้คณาจารย์ ที่ได้รับรางวัลบุคลากรการศึกษาจันท์ดีเด่นประจำปีงบประมาณ 2567 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ซึ่งมีจำนวน 13 คน
คณะครุศาสตร์ จำนวน 7 คน
ในวันที่ 10-11 ตุลาคม 2567 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
จังหวัดชลบุรี ได้เชิญให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิวิพากษ์หลักสูตร ตามโครงการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนต้นแบบนำร่องสู่อาชีพในฝัน ซึ่งเป็นการวิพากษ์ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีเนื้อหาโครงสร้างของหลักสูตร สมบูรณ์ สอดคล้องกับความต้องการในภาวการณ์ในปัจจุบันโดยมีอาจารย์จากหลายมหาวิทยาลัยเข้าร่วมกันวิพากษ์หลักสูตร
ในครั้งนี้
ในวันที่ 27-28 กันยายน 2567 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 ได้จัดอบรมเชิงปฏิบติการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) ซึ่งมีวิทยากรคือ ผศ.ดร.ปริญญา ทองสอน, ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ และ ผอ.กาญจนา นิยมนา โรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จำนวน 7 โรงเรียนและสนใจอีก 4 โรงเรียน กลุ่มเป้าหมายคือ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซึ่งในการเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ 60 คน เพื่อสร้างความเข้าใจและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 ณ สพป.จันทบุรี เขต 2 ในชุดคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ 2053/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พร้อมกับโรงเรียนนำร่อง 7 โรงเรียน และโรงเรียนจะเข้าร่วมอีก 4 โรงเรียนในประเด็น
1)ประชุมชี้แจงให้ทราบในกระบวนการติดตาม นิเทศ หนุนเสริม ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ 2)พรบ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562 3)หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาภายในในสถานศึกษานำร่อง พ.ศ. 2564 และ 4)หลักเกณฑ์การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของผู้เรียนในสถานศึกษานำร่อง พ.ศ. 2564 โดยมี ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ คณะครุศาสตร์ มรภ.รำไพพรรณี เข้าร่วมในการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาในครั้งนี้
ในวันที่ 9-10 กันยายน 2567 ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ และผศ.ดร.ปริญญา ทองสอน ได้เข้าร่วมการประเมินผลในการพัฒนางานตามข้อตกลง (Performance Agreement : PA) ของผู้บริหารและครูในโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก จังหวัดจันทบุรี โดยมี ผอ.ปริยวิศว์ วงษ์จันทร์ เป็นประธานร่วมในการประเมินครั้งนี้
จากการศึกษาดูงานของ โรงเรียนมาบตะโกเอน จ.นครราชสีมา ในรูปแบบกระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิด Active Learning ผสานกระบวนการ STEAM Education ของ โรงเรียนวัดทองทั่ว จ.จันทบุรี โดยมี ผอ.รัชนี บรรเทาวงศ์ และคณะครูขับเคลื่อนและพัฒนา เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งมี ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ อ.ทารินทร์ ปิ่นทอง ผศ.เกศิณี ศิริสุนทรไพบูลย์ คณะครุศาสตร์ ได้ขับเคลื่อนและพัฒนาในครั้งนี้
sdgs.un.org/goals
จากการออกบูธ ที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จันทบุรี เขต 1 ของโรงเรียนวัดทองทั่ว เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 ซึ่งได้นำผลงานที่เกิดจากผู้เรียน และขับเคลื่อนโดย ผอ.และคุณครูในโรงเรียนร่วมกันออกแบบการพัฒนาทักษะอาชีพ น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา พัฒนาให้เกิดนวัตกรรมในโรงเรียนของรูปแบบกระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิด Active Learning ผสานกระบวนการ STEAM Education ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งมี ผศ.ดร.ฬิฏา อ.ทารินทร์ ผศ.เกศิณี คณะครุศาสตร์ ได้ขับเคลื่อนและพัฒนาในครั้งนี้
sdgs.un.org/goals
จากการศึกษาดูงานของ สพป เพชรบูรณ์ ในรูปแบบกระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิด Active Learning ผสานกระบวนการ STEAM Education ของ โรงเรียนวัดทองทั่ว จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2567 ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งมี ผศ.ดร.ฬิฏา อ.ทารินทร์ ผศ.เกศิณี คณะครุศาสตร์ ได้ขับเคลื่อนและพัฒนาในครั้งนี้
จากการศึกษาดูงานของโรงเรียนบ้านหนองสังข์ จ.สระแก้ว ในรูปแบบกระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิด Active Learning ผสานกระบวนการ STEAM Education ของ โรงเรียนวัดทองทั่ว จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 28 มิย. 2567 ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งมี ผศ.ดร.ฬิฏา อ.ทารินทร์ ผศ.เกศิณี คณะครุศาสตร์ ได้ขับเคลื่อนและพัฒนาในครั้งนี้
sdgs.un.org/goals
ในวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ได้ลงพื้นที่บ้านช้างทูน อ.บ่อไร่ จ.ตราด ในการบูรณาการเรียนการสอนในรายวิชาวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ ของสาขาวิชาภาษาอังกฤษภายใต้บริบทของพื้นที่ โดยการนำศักยภาพของชุมชน Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีการจัดนิทรรศการนำเสนอในภาพรวมของพื้นที่ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่นักศึกษาควรได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) = Experience + Reflect & Discussion + Conceptualize + Apply
โดยใช้หลักการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมบนฐานวิถีชุมชน 4 ขั้นตอน 1)ขั้นประสบการณ์ 2)ขั้นถกคิด อภิปราย 3)ขั้นสรุปความคิด และ 4)ขั้นนำไปปรับใช้
Cr.โครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นสู่ความยั่งยืน
ในการบูรณาการเรียนการสอนจากการลงพื้นที่จริง เก็บข้อมูลจริง และนำมาวิเคราะห์ในชั้นเรียน สู่การออกแบบกิจกรรมในชั้นเรียน และวัดผลและประเมินผลผู้เรียน โดยกระบวนการคือ ให้นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูล (ตัวแทนที่ดี) ใช้เทคนิคเครื่องมือที่ใช้ในเวทีของ "Fa" ผ่านเรื่องเล่าเรื่อง (Story Telling) ผ่านสุนทรียสนทนา (Dialogue) แต่รูปแบบที่ใช้ในปัจจุบันคือ PL+World Cafe' + Design Thinking
Design Thinking Process:การคิดเชิงออกแบบ เป็นกระบวนการทำความเข้าใจปัญหา นำเสนอแนวทางแก้ไข แบบใหม่ที่ไม่เคยคิดมาก่อน 5 ขั้นตอน คือ 1)Empathize การสัมภาษณ์สังเกตทำความเข้าใจถามว่า "ทำไม ทำไม" 2)Define ปัญหาของผู้ใช้คือใคร ผู้ใช้ทำแบบนี้ทำไม 3)Ideate ระดมสมอง หาไอเดีย แบ่งปันไอเดีย คัด หรือรวมไอเดีย 4)Prototype ผู้ใช้ชอบจุดไหน จุดไหนต้องเปลี่ยน เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว และ 5)Test สร้างแบบจำลองเน้นความเร็ว และความเรียบง่าย
ในวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ณ ตลาดโถรัตน์ ชุมชนขนมแปลก ต.หนองบัว อ.เมือง จ.จันทบุรี ซึ่งมีงานส่งเสริมกิจกรรมเชื่อมโยงช่องทางการตลาดอาหารปลอดภัย (Green food) ความแปลกใหม่ของชุมชน และวิถีความเป็นอยู่ โดยเฉพาะขนมแปลก ที่มีมายาวนานของชุมชน และอาหารทะเล การถนอมอาหาร การค้าขาย ที่ราคาไม่แพง ทำให้ตลาดหรือในชุมชนมีความยั่งยืน และอยู่ร่วมกันได้
การบูรณาการเรียนการสอนในวิชาสัมมนาของนักศึกษาปริญญาเอก สาขาบริหารการศึกษา ในการลงพื้นที่เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพของชุมชนขนมแปลก ต.หนองบัว อ.เมือง จ.จันทบุรี ในวันที่ 24 สค. 2567นำโดย ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ ในประเด็น การบริหารจัดการเพื่อให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง (หลักการบริหาร) จุดเด่นของชุมชน และความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยวของชุมชน
สรุปบทเรียน (Lesson Learned) "ความรู้ที่เป็นข้อค้นพบใหม่หรือบทสรุปที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์กระบวนการทำงาน" ประเด็น 1)บทเรียนจะอธิบายเหตุการณ์และเงื่อนไขที่เกิดขึ้น 2)บทเรียนจะมิใช่เพียงการเล่าเรื่องในอดีต แต่ต้องมีคำอธิบายที่มีคุณค่าที่จะนำไปปฏิบัติต่อ 3)บทเรียนจะช่วยไม่ให้กระทำผิดซ้ำ และ 4)เกิดการเรียนรู้
กระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ คือการทำความเข้าใจสิ่งที่ปรากฏและศึกษาอย่างละเอียด ลึกซึ้งและเป็นองค์รวม (หา-เก็บ-ปรุง-กิน)
หา คือ การหาผู้เข้าร่วมการวิจัย
เก็บ คือ การเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ
ปรุง คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
กิน คือ การรายงานผลการวิจัยเชิงคุณภาพ
(ขจรศักดิ์ บัวระพันธ์ 2554)
จากการจัดค่ายฝึกอบรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ English Camp สำหรับนักเรียนโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ จำนวน 141 คน ในวันที่ 15 สค. 2567 ณ โรงแรมหาดทรายทองรีสอร์ท อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี
โดยมี ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ อ.ทารินทร์ ปิ่นทอง และ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 3 จำนวน 22 คน มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ร่วมกันออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในครั้งนี้
วันที่ 13 สิงหาคม 2567 ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านแก้วที่เข้าร่วมโครงการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ให้สอดคล้องกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ โดยเน้นชุมชนเป็นฐาน โดยมี นายคมกริช อันทรง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแก้ว คณะครู นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และนักเรียน ที่เข้าร่วมการออกแบบกิจกรรมในครั้งนี้ จำนวน 250 คน และมีวิทยากร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา ทองสอน และคณาจารย์จากคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณีที่ให้ความรู้ในครั้งนี้
วันที่ 19 มิถุนายน 2567 ได้ร่วมกับหน่วยงาน สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หน่วยจัดการ Node Flagship จังหวัดจันทบุรี และมีส่วนร่วมในการพัฒนากลไกและขยายผลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัด Node flagship จังหวัดจันทบุรี
วันที่ 10 ตุลาคม 2566 ร่วมแสดงความยินดีกับ ผอ.สพป จันทบุรี เขต 2 ดร.ณิชา เทียมสุวรรณ และปรึกษาหารือ ขับเคลื่อนพื้นที่การศึกษา ร่วมกับ ผอ.กลุ่มนิเทศก์ ติดตามฯ นางกาญจนา นิยมนา พร้อมด้วย ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ และ อาจารย์ทารินทร์ ปิ่นทอง ในครั้งนี้
วันที่ 6 ตุลาคม 2566 ในการประชุมผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรคณะครุศาสตร์ ครั้งที่ 2/2566 คณบดีครุศาสตร์ ผศ.ดร.วิวัฒน์ เพชรศรี ได้แสดงความยินดีกับ ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ ที่ได้รับรางวัล ศาสตราจารย์บุญถิ่น อัตถากร อาจารย์ดีเด่นด้านการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ประจำปี 2565
วันที่ 3 ตุลาคม 2566 เข้าพบอธิการบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไวกูณฑ์ ทองอร่าม เพื่อบันทึกภาพและรายงานผลการเข้ารับรางวัลของมูลนิธิศาสตราจารย์บุญถิ่น อัตถากร ซึ่งมี ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์และอาจารย์ทารินทร์ ปิ่นทอง สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี pr.rbru.ac.th/web/news/id.php?NewsID=878
ภาพรวมรางวัลอาจารย์ดีเด่น ด้านการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น (การพัฒนาชนบท) พศ. 2565 ของมูลนิธิศาสตราจารย์บุญถิ่น
อัตถากร ใน วันคล้ายวันสถาปนากรมการฝึกหัดครูและวันครบรอบการสถาปนาการฝึกหัดครูไทย ครบรอบ 131 ปี
วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2566 ณ อาคารสายสุทธานภดล และหอประชุมสุนันทานุสรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา www.youtube.com/watch?v=xCozgjogvns&t=202s
อีก 1 รางวัลที่ภาคภูมิใจ คือ รางวัลบุญถิ่น อัตถากร ประจำปีพุทธศักราช 2565 ของกลุ่มภาคกลาง คือ รางวัลดีเด่นการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น (การพัฒนาชนบท) ซึ่งมี รองศาสตราจารย์ ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร เป็นประธานมูลนิธิฯ ซึ่งทำพิธีมอบ ในงาน "วันคล้ายวันสถาปนากรมการฝึกหัดครูและการสถาปนาการฝึกหัดครูไทย ครบรอบ 131 ปี ในวันที่ 29 กันยายน 2566 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
(ประกาศวันที่ 28 สิงหาคม 2566 : ประธานกรรมการมูลนิธิฯ)
ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 รายงานความก้าวหน้าตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง เครือข่ายอุดมศึกษาภาคตะวันออกประจำปี 2565-2566 ณ มหาวิทยาลัยบูรพา อ.เมือง จ.ชลบุรี และโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งมีมหาวิทยาลัยเครือข่าย 10 แห่ง ที่ได้ร่วมโครงการและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งในปี 2566 ได้จัดทำโครงการ การพัฒนาศักยภาพครู ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้วิจัยชุมชนเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฬิฏา สมบูรณ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกศิณี ศิริสุนทรไพบูลย์ และอาจารย์ทารินทร์ ปิ่นทอง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
การบริการวิชาการ ให้กับโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก เป็นโรงเรียนเครือข่ายร่วมขับเคลื่อน ในโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ในวันที่ 7-8 กันยายน 2566
ในวันที่ 7 กันยายน 2566 นำโดย ผอ.ปริยวิศว์ วงษ์จันทร์ และคุณครูที่โรงเรียน ในการสร้างนวัตกรรมให้กับผู้เรียน โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน นำศาสตร์พระราชามาต่อยอดในโรงเรียน และถือเป็นโรงเรียนที่ได้นำกระบวนการ Active Learning มาใช้กับผู้เรียนโดยแท้จริง ซึ่งมีการติดตามผลที่เกิดขึ้นโดย ผศ.ดร.ปริญญาทองสอน และผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ ซึ่งพบว่า กระบวนการควรเริ่มจาก...
เริ่มจากต้นน้ำ คือ สร้างทรัพย์สินที่เป็นทรัพยากรมีชีวิต เลี้ยงเป็ด ที่ให้ไข่เป็นอาหาร มูลเป็ด เศษอาหารที่มาจากอาหารกลางวัน เป็นปุ๋ยให้กับพืชผัก ในโรงเรียน มีการปลูกเมล่อน และนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเป็นระบบ และขยายพันธ์ต้นมะปี๊ด เลม่อน ทุเรียน การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชกินแมลง เนื้อเยื่อกระวานซึ่งเป็นสมุนไพรที่หาได้ยากแต่โรงเรียนทำได้สำเร็จ เพื่อให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิตมากขึ้น และมีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ เหมาะในการสร้างทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อชีวิตและอาชีพ
ส่วนกลางน้ำที่เห็น คือกระบวนเรียนรู้ของผู้เรียน ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา สร้างกิจกรรม ให้เกิดนวัตกรรม สู่การเป็นนวัตกรของโรงเรียนได้เป็นอย่างดี
ส่วนปลายน้ำ (รอผลผลิตที่เกิดขึ้นในโรงเรียนเร็วๆ นี้)
ในวันที่ 13 กันยายน 2566 ในการประชุมคณะทำงาน Node Flagship จังหวัดจันทบุรี ซึ่งมี ผศ.ดร.ฬิฏา สมบูรณ์ และ ดร.เริงวิชญ์ นิลโคตร ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปผลการลงเตรียมพื้นที่และร่วมกำหนดแนวทางการลงทำ ARE ระดับโครงการย่อย และร่วมการจัดกิจกรรมในชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน
อีก 1 ความภาคภูมิใจ คือ รางวัลเพชรรำไพ สาขาวิจัย
การประดิษฐ์คิดค้นและงานสร้างสรรค์ ประกาศวันที่
16 ธค 2563